
Í Veröld 007 laugardaginn 9. mars kl. 13:00-16:00.
Háskólar eru undir auknum þrýstingi að sýna fram á gagn sitt og gildi fyrir samfélagið. Í tillögum að nýju reiknilíkani fyrir íslenska háskóla, sem mun innleiða árangurstengda fjármögnun háskólakerfisins, er fjórðungur ætlaður fyrir samfélagslegt hlutverk þeirra. Í tillögunni er erfitt að sjá hvað þessi hluti líkansins á að innihalda og hvaða mælikvarðar verða notaðir á árangur, en ætlunin er augljóslega að þróa mælikvarða fyrir samfélagsleg áhrif háskólanna. Gæðaráð íslenskra háskóla mun á næstu misserum leggja mat á hvernig háskólar sinna samfélagslegu hlutverki sínu, þar sem stuðst verður við dæmisögur sem sýna fram á þessi áhrif. Þróunin á Íslandi er því lík þeirri sem hefur átt sér stað víða í kringum okkur undanfarin ár og áratugi með aukinni áherslu á að háskólar, og aðrar stofnanir, sanni hvernig þeir gera samfélagið betra.
Í þessari málstofu munum við fjalla um samfélagslegt hlutverk háskólanna frá ýmsum sjónarhornum og tengja við pólitíska umræðu og þróun á Íslandi. Hvert er þetta hlutverk og í hverju liggur gildi háskóla fyrir samfélagið? Hver ákveður hvað telst vera mikilvægt og gagnlegt? Eru háskólar nauðsynlegir fyrir gagnrýna hugsun og heilbrigt lýðræði og ef svo er, hvers konar umhverfi þurfa þeir til að sinna þessu hlutverki sínu? Skapar áherslan á samfélagslegt hlutverk óheilbrigða spennu milli frjálsra rannsókna og kennslu, annars vegar, og pólitískrar stefnumótunar, hins vegar? Hvaða leiðir höfum við til að leggja mat á hversu vel háskólarnir sinna samfélagslegu hlutverki sínu og hvernig komum við í veg fyrir að nýtt matskerfi um samfélagsleg áhrif hafi vanhugsuð áhrif á stefnu háskóla og einstaklinga sem þar starfa? Er ekki eðlilegt að stjórnvöld geri þá kröfu til háskólanna að þeir hlúi að samfélagslegu hlutverki sínu og móti stefnu sína eftir því sem þeir telja mikilvægt hverju sinni?